.


nơi hội tụ văn chương - nơi hội tụ văn chương - nơi hội tụ văn chương

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012


NHỮNG LỜI GÀO THÉT CHÂN TÌNH



Oswaldo Guayasamin,
họa sĩ, nhà điêu khắc Ecuador
(1919-1999)


Ta gặp ông dưới chân dãy núi Andes. Như phảng phất hương vị Inca cổ kính có lẫn nỗi buồn không ngày tháng của châu Phi đen với nét hào nhoáng vô cớ của châu Âu trắng. Đó là Quito, thủ phủ của nước Ecuador đương đại.

Ông, Oswaldo Guayasamin, là lời gào thét của những thế kỷ tro than. Ta gặp ông trong niềm kinh ngạc lớn nhất trong cuộc đời mình. Bỡi chưa bao giờ ta lại nghĩ có một con người như thế dưới ánh mặt trời.  Quito, và Ecuador, là nằm ngay dưới đường đi của mặt trời. Và con đương đó, xích đạo, cho tới nay vẫn còn đó. Sinh năm 1919. Mất năm 1999. Có nghĩa, gần trọn cái thế kỷ hai mươi tro than, Oswaldo Guayasamin đã đi lại ở bên dưới đường đi lại của mặt trời. Ông, Oswaldo Guayasamin, kẻ có trái tim luôn bị đốt cháy bỡi sức nóng của ánh mặt trời. Để thốt ra những lời gào thét chân tình.

 banista2139nina-negra

 Ta gặp Oswaldo Guayasamin vào một ngày mùa đông ở thế giới 3W, mặt đất thứ hai của văn minh đương đại. Như đang nghe thấy mùi đất đai phiền não thoát ra từ ngọn cotopaxi tàn bạo. Núi lửa cotopaxi là một trong những kẻ tàn bạo tàn phá Ecuador. Tàn phá là thuộc tính của lịch sử con người. Những bữa tiệc đầu người là đã diễn ra suốt những tháng năm lịch sử Ecuador. Những tranh chấp bộ tộc. Những hận thù sinh ra từ chuyện khác màu da, khác tín ngưỡng. Chiến tranh, với tất cả những hình thức, là diễn ra suốt những tháng năm lịch sử Ecuadoe. Cả những đất đai thuộc rừng mưa nhiệt đới Amazone huyền bí. Cả những bình nguyên ngút ngàn ven biển Thái Bình Dương. Cả dãy Andes giàu có của cải và sự tích kéo dài từ bắc tới nam. Cả cái quần đảo được những nhà thám hiểm châu Âu đặt cho cái tên dính dấp tới loài rùa, quần đảo Galapagos. Ecuador là cả sự thu hút đối với tham muốn của con người. Sau những buổi tiệc đầu người tiền sử, là những buổi tiệc đầu người của thời Inca hữu sử. Nhưng người láng giềng Peru đã để mắt tới Ecuador. Cho nên máu của Peru và máu của Ecuador đã phải chảy dưới chân núi Andes. Và những người bạn Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha xa xôi cũng để mắt tới Ecuador. Cái thế kỷ có cái tên kỳ quái, thế kỷ thực dân, làm cho máu những người bạn xa xôi ấy cũng phải đổ dưới chân núi Andes. Nhưng máu những người bạn xa xôi đổ một, thì máu con cháu người Inca bản địa đổ một ngàn. Bỡi vì đấy là thế kỷ thực dân. Vào giữa thế kỷ thực dân, Darwin đã bỏ ra 5 năm nghiên cứu những động vật hoang dã trên quần đảo Galapaxos, đã nói với cả thế giới rằng, có một qui luật đào thải tự nhiên trong cuộc tiến hóa của các loài. Cũng chẳng biết những người bạn châu Âu xa xôi có tham khảo cái qui luật đào thải tự nhiên trong công cuộc thực dân của mình hay không khi chở đám dân châu Phi sang đổ xuống đất Nam Mỹ để khai thác tài nguyên thiên nhiên cho mình. Không chỉ Ecuador. Không chỉ Nam Mỹ. Mà cả châu Mỹ. Cả cái thế giới mới được Columbo trông thấy lần đầu. Vàng. Và ca cao. Và nhiều thứ khác nữa. Và máu của người Phi nô lệ với máu của con cháu người Maya con cháu người Inca bản địa phải đổ xuống Ecuador, phải đổ xuống cái thế giới mới ấy để chứng tỏ rằng thế kỷ thực dân là có thực.

 

 Ta gặp Oswaldo Guayasamin dưới chân núi Andes vào một ngày mùa đông. Ông đang viết lại lịch sử của những thế kỷ tro than. Viết bằng ngôn ngữ của màu. Một bảo tàng lịch sử bằng màu là được dựng lên từ cơn ác mộng. Những thế kỷ tro than diễn ra như cơn ác mộng. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Chủ nghĩa thực dân. Chủ nghĩa độc tài. Chủ nghĩa quân phiệt. Và còn bao nhiêu thứ chủ nghĩa nữa đã diễn ra trong những thế kỷ tro than. Có nghĩa, những thứ đó là làm chết người hằng loạt. Những thứ đó là làm cho cả người sống lẫn người chết đều cảm thấy sợ hãi.                                                   

Và Chapel Of Man. Nhà nguyện của con người. Là nơi cho con người cầu nguyện hòa bình công lý. Hay là nơi lưu trử những hình ảnh máu xương cùng với những nỗi niềm cháy bỏng của con người trong cuộc chiến đấu giành lấy hòa bình và công lý cho con người. Ta lạc vào Chapel Of Man, lạc vào cái nhà nguyện kỳ dị ấy, ở Quito, thủ phủ nước Ecuador đương đại, vào một chiều mùa đông. Ông, Oswaldo Guayasamin, người sáng lập Chapel Of Man, đang tạo ra một giấc mơ khác. Hãy để cho con người nói lên tiếng nói của mình, tiếng nói bằng màu sắc, và đem đặt hết thảy chúng vào một nơi thiêng liêng có tên là Chapel Of Man. Chapel Of Man, nhà nguyện của con người. Hay là cái bảo tàng của những màu sắc bạo tàn. Ông, Oswaldo Guayasamin, kẻ sáng tạo ra  bảo tàng sắc màu của thế kỷ, đang kể lại những thế kỷ tro than. Giọng kể của ông có sức quyến rủ như là đang sở hữu tất cả mọi quyến rủ vốn có trên mặt đất này :

    http://blog.espol.edu.ec/kalufrei/files/2010/06/293309_0.gif
      http://bg.chamberart.net/archive/O/Oswaldo%20Guayasamin/Oswaldo%20Guayasamin%20(33).jpg
      http://www.latinamericanart.com/artworksimages/799/img-01-b997e5e1-9bee-4f0f-ac5a-f3ceda90f608.jpg
       http://1.bp.blogspot.com/-fgcLr745PMk/TmuUelVg-KI/AAAAAAAAByU/m78TK3IW8NU/s1600/Oswaldo+Guayasamin+02.jpg
       http://25.media.tumblr.com/tumblr_mau4k2Iju71rwl43fo1_r1_1280.jpg
       http://occultoantonio.files.wordpress.com/2011/08/oswaldo-guayasamin-7.jpg
       http://thisstudentslife.files.wordpress.com/2012/02/guayasamin201.jpeg
        http://thegonzothinktank.files.wordpress.com/2010/03/img_0542.jpg

  Nguồn: nguyenthanhhien10blogspot.com                                                                          mùa đông ,                    

 16/12/2012

Không có nhận xét nào: